Ngày 02/04/2021, Cục Cảnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo việc nhiều người tiêu dụng mang nợ hàng chục triệu bởi các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người dùng.
Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 và Hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi sim 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục như thực hiện đổi sim theo cú pháp, không giao sim trực tiếp nhằm hạn chế tiếp xúc, tránh lây lan của dịch bệnh Covid-19; đổi sim ngay để được miễn phí và nhận được các ưu đãi, khuyến mãi; nếu không nâng cấp lên 4G sẽ không thể tiếp tục sử dụng dịch vụ…, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy đã được phát hiện xảy ra ở các tỉnh, thành phố trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp…
Nhằm tránh bị lừa đảo, người dùng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa như: Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ, tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại, sử dụng các ứng dụng xác thực, khóa thẻ sim ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa,…