Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi bằng cách nhắn tin đến fanpage Tín nhiệm mạng hoặc gửi email đến địa chỉ [email protected] để câu chuyện của bạn cảnh báo đến nhiều người hơn.
Tình trạng gọi điện mạo danh Công ty Điện lực thông báo nợ tiền điện nhằm mục đích lừa đảo khách hàng đang diễn ra ngày càng nhiều. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã cảnh báo về tình trạng này khi có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh Chăm sóc khách hàng (CSKH) về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên Điện lực", "Tổng đài ngành Điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí doạ cắt điện nếu không nộp.
Cuộc gọi từ số lạ, mạo danh Công ty Điện lực để đòi nợ tiền điện (nguồn ảnh: mạng)
Tuy nhiên tình trạng này có thể vẫn tiếp tục diễn ra, đồng nghĩa với việc nhiều người tiếp tục bị lừa, thiệt hại về cả thông tin và tài chính cá nhân nếu không đề cao cảnh giác, đặc biệt là chưa có các công cụ để kiểm tra, xác thực tính chính danh của các thông tin liên quan đến tổ chức.
Về mặt công nghệ, việc xác thực các thông tin (như số điện thoại, website, kênh thông tin chính thống...) gắn với một tổ chức là hoàn toàn khả thi, xác thực các thông tin này giúp người dùng có thể nhận biết dễ dàng đâu là tình huống lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản cá nhân.
Trong trường hợp nghi ngờ cuộc gọi giả mạo Công ty Điện lực, người dùng chỉ cần truy cập vào Danh bạ tín nhiệm trên https://tinnhiemmang.vn là xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải của các đơn vị thuộc EVN hay không. Tại mục “Danh bạ tín nhiệm”, ngoài các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực EVN, người dân có thể xác thực nhanh được các thông tin của nhiều tổ chức khác, ví dụ như các thông tin về số điện thoại, website, địa chỉ thư điện tử, v,v hoặc bất kỳ kênh thông tin chính thống của tổ chức. Việc này sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng người dùng bị lừa đảo hiện nay.
Tra cứu thông tin chính thức của tổ chức EVN trong mục Danh bạ tín nhiệm
Không chỉ điện lực, nhiều lĩnh vực khác cũng có thể sẽ gặp phải những tình huống tương tự. Bởi vậy, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) mong muốn cung cấp các giải pháp tăng cường hiệu quả, uy tín hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức trong môi trường trực tuyến, cũng như đảm bảo lợi ích cá nhân của người dùng qua việc tập trung các thông tin chính thống liên quan đến tổ chức trên nền tảng Tín nhiệm mạng.
Tín nhiệm mạng | Thời gian qua, rất nhiều người dân trên cả nước đã nhận được các cuộc gọi mạo danh cơ quan cảnh sát giao thông để thông báo về việc xử lý phạt nguội vi phạm Luật giao thông.
Tín nhiệm mạng | Bản cập nhật Patch Tuesday tháng 10 của Microsoft đã giải quyết tổng cộng 85 lỗ hổng bảo mật, bao gồm các bản vá cho lỗ hổng zero-day đã bị khai thác trong thực tế.
Tín nhiệm mạng | Tuần trước, Microsoft đã thực hiện các cải tiến đối với các phương pháp giảm thiểu giúp ngăn chặn các hành động khai thác nhằm vào hai lỗ hổng bảo mật chưa được vá trong máy chủ Exchange.
Tín nhiệm mạng | Một lỗ hổng thực thi mã từ xa nghiêm trọng, hiện chưa được khắc phục, trong nền tảng email của Zimbra đang bị khai thác trong thực tế. Lỗ hổng có định danh CVE-2022-41352, được xếp ở mức nghiêm trọng với điểm CVSS 9.8, cho phép kẻ tấn công tải lên các tệp tùy ý và thực hiện các hành động độc hại trên các máy chủ bị ảnh hưởng.
Tín nhiệm mạng | Cựu Giám đốc bảo mật của Uber, Joseph Sullivan phạm tội vì cố tình che dấu một vụ vi phạm xảy ra vào năm 2016, ảnh hưởng đến những khách hàng và tài xế của công ty.
Tín nhiệm mạng | Nắm bắt tâm lý làm ít mà muốn hưởng nhiều của một bộ phận người dân, các đối tượng lừa đảo qua mạng đã bày ra chiêu thức tuyển cộng tác viên làm việc online làm nhiệm vụ mua hàng nhận tiền hoa hồng mức cao và đã dụ được rất nhiều nạn nhân sập bẫy.