Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi bằng cách nhắn tin đến fanpage Tín nhiệm mạng hoặc gửi email đến địa chỉ [email protected] để câu chuyện của bạn cảnh báo đến nhiều người hơn.
Cảnh sát tỉnh Ontario (Canada) đã đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo có liên quan tới Trung tâm phòng chống lừa đảo Canada (CAFC) nhằm đánh cắp dữ liệu, chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, các đối tượng sẽ giả mạo nhân viên ngân hàng, đơn vị cung cấp thẻ tín dụng hoặc các sàn thương mại điện tử như Amazon, Shoppee,... chủ động tiếp cận người dân thông qua tin nhắn hoặc gọi điện trực tiếp, nói rằng tài khoản của họ đã bị tấn công và có dấu hiệu thực hiện các giao dịch đáng ngờ. Sau đó, đối tượng gửi email có logo của CAFC nhằm gia tăng mức độ uy tín, yêu cầu nạn nhân cung cấp các dữ liệu cá nhân, thông tin ngân hàng rồi thực hiện các giao dịch nhằm đánh cắp tiền từ tài khoản của nạn nhân.
Không chỉ giả mạo các đơn vị ngân hàng, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên hỗ trợ kỹ thuật tại CAFC, tiếp cận nạn nhân và nói rằng máy tính của họ đã bị tấn công bởi virus, yêu cầu nạn nhân liên lạc lại thông qua số điện thoại được đính kèm trong email. Khi thực hiện cuộc gọi, nạn nhân sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân và mã OTP.
Bên cạnh đó, đối tượng lừa đảo còn có xu hướng mạo danh những điều tra viên làm việc tại CAFC, nhắm tới những người là nạn nhân bị lừa đảo, hứa hẹn lấy lại số tiền đã mất. Các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin nhằm phục vụ cho quá trình điều tra, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình lừa đảo diễn ra, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn, email đến từ bất kỳ đơn vị, tổ chức nào. Tuyệt đối không cung cấp thông tin dữ liệu cá nhân, không thực hiện chuyển khoản khi nhận được yêu cầu bởi bất kỳ lý do nào. Cẩn thận kiểm tra, xác thực các tin nhắn, email thông qua cổng thông tin điện tử, số điện thoại chính thống. Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho các cơ quan an ninh, lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn kịp thời và truy vết đối tượng.
Theo dõi và cập nhật các thông tin, tình huống thông tin, tình huống, dấu hiệu về lừa đảo trực tuyến tại Cổng không gian mạng quốc gia (https://khonggianmang.vn)
Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, hãy gửi phản ánh về địa chỉ của trang Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (https://canhbao.khonggianmang.vn)
Ngày 28/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận đơn trình báo về vụ việc bà L.H.T (trú tại phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành) bị tội phạm công nghệ cao dụ dỗ giới thiệu việc làm rồi lừa đảo mất hơn 2,3 tỷ đồng.
Mới đây, lực lượng Công an quận Cầu Giấy đã tiếp nhận vụ việc chị T (SN 1983) bị lừa mất 1,2 tỷ đồng bởi các đối tượng lừa đảo mạo danh là cán bộ Công an phường Trung Hòa.
Lợi dụng chính sách yêu cầu cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng trực tuyến, các đối tượng lừa đảo thực hiện hành vi mạo danh cán bộ làm việc tại ngân hàng, chủ động liên hệ với nạn nhân nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Một dịch vụ ransomware (RaaS) mới có tên Eldorado đã xuất hiện vào tháng 3 đi kèm với các biến thể công cụ mã hóa dành cho VMware ESXi và Windows.
Tín nhiệm mạng | Twilio đã xác nhận rằng một API không an toàn đã cho phép kẻ tấn công xác minh số điện thoại của hàng triệu người dùng xác thực đa yếu tố Authy, khiến họ có khả năng bị lừa đảo qua tin nhắn SMS và tấn công hoán đổi SIM.
Ba lỗ hổng bảo mật được phát hiện trong ứng dụng quản lý thư viện CocoaPods cho các dự án Cocoa Swift và Objective-C có thể bị khai thác để tiến hành các cuộc tấn công chuỗi cung ứng phần mềm, gây ra rủi ro nghiêm trọng đối với người dùng cuối.